Chương 37.1: Khổ nhục kế


6aa3df83gw1egaiymmey6j20zg0l9aht

Kiếp nạn của U Châu được giải, Tiểu Từ tự nhiên vui sướng vô cùng, lôi kéo Tiểu Chu cùng Kế Diêu hòa vào dòng người ăn mừng trên đường. Từ trận chiến này, bách tính đối với khả năng của quan phủ một lần nữa tin tưởng, sĩ khí dâng cao, hoan hô chúc mừng.

Trong phủ thứ sử của Vân Dực giăng đèn kết hoa, như tổ chức lễ hội, dân chúng tự phát nhiều đội vũ sư, ở trước phủ gióng trống khua chiêng. Tiếng pháo tưng bừng, hồng tiết tung bay. Tiểu Từ che lỗ tai cười hì hì nhìn, sự lo lắng trong lòng tan hết, dải lụa hồng bay lượn giống như tâm sự của chính mình, hồng sắc như thế, tháng sau…Nàng nhếch môi nhìn thoáng qua Kế Diêu bên cạnh. Hắn khuôn mặt tuấn lãng phong thần, đuôi lông mày đen nhánh mang theo anh khí cùng tiêu sái. Hắn giống như cảm nhận được ánh mắt chăm chú của nàng, cũng ngoái đầu nhìn lại. Ánh mắt nhu tình, bàn tay kéo lấy nàng đốt một dây pháo.

 – “Chúng ta cùng đến cáo từ Vân đại nhân một tiếng, ngày mai trở về Định Châu.” Hắn dắt tay nàng, xuyên qua đám người, bước lên bậc thềm.

Trong đại sảnh phủ thứ sử tràn ngập tiếng nói cười, ở chung một tháng, những thủ hạ tướng lãnh dưới trướng Vân Dực đều cùng Kế Diêu trở nên thân thiết, nhìn thấy hắn ha ha cười, có mấy người tuổi còn trẻ nhìn thấy Tiểu Từ đi theo phía sau hắn thì nổi máu trêu ghẹo: “Nga, đây là sư mẫu?” Nói xong cười thành một đoàn.

Tiểu Từ mới mười bảy tuổi, bị gọi hai chữ “sư mẫu” xấu hổ đến đỏ bừng mặt.

Kế Diêu cười cười cũng không cùng bọn họ so đo. Lập tức đối Vân Dực nói rõ mục đích đến.

Vân Dực vội nói: “Kế Diêu, Tiểu Chu. Ta đang muốn tìm các ngươi, có chuyện muốn nhờ các ngươi hỗ trợ, ta tối nay đi gặp Thư Thư, chúng ta sẽ nói chuyện.”

Kế Diêu mắt thấy trọng sảnh có nhiều người, cũng không tiện hỏi, cười nói: “Được, ta về trước chờ.”

Tiểu Từ tâm tình vui vẻ trong nháy mắt nhạt đi không ít, ra khỏi phủ thứ sử, nàng lo lắng hỏi: “Kế Diêu, Vân đại nhân muốn nói chuyện gì?”

Kế Diêu cười trấn an: “Yến quân đều triệt, còn có thể có chuyện gì. Ngươi không cần lo lắng, xem này, mặt đều nhăn hết cả ra.” Hắn vươn tay xoa nhẹ mi tâm của nàng. Trong lòng nàng nếu có điều suy nghĩ, mi tâm liền nhíu lại thành mấy đường, giống như đựng cả sầu lo, khiến người ta thương yêu.

Tiểu Chu nhìn hai người bên đường nồng tình mật ý, bèn ở bên cạnh hắng giọng nói: “Thánh nhân vân…”

Kế Diêu giơ ngón tay, uy hiếp nói: “Thánh nhân vân cái gì?”

 – “Ba người đi, tất có nhà sư.” Tiểu Chu hắc hắc cười hai tiếng, vung tay đi trước.

Tiểu Từ lôi kéo Kế Diêu không muốn trở về. Từ khi đến U Châu, tựa hồ là lần đầu tiên đi dạo trên đường. Chiến tranh đi qua, không khí dường như càng thêm trong sạch, hơi thở mùa hè quẩn quanh chóp mũi.

Đi ngang qua một nhà dân, đột nhiên nghe thấy tiếng khóc thảm bên trong. Tiểu Từ dừng bước, nhìn câu đối dán trên cửa, trong ngực nổi lên một mảnh trống rỗng mênh mang. Vui mừng che giấu bi thương, nhất thời làm cho người ta quên đi từng có thảm liệt cùng mùi máu tanh, chẳng qua chỉ mới mấy ngày trước mà thôi. Giờ phút này đột nhiên không khí vui mừng trộn lẫn với tang thương, cảm giác xa lạ như vậy, càng khiến người ta thêm sầu não.

Kế Diêu thấp giọng nói: “Chiến tranh chung quy có rất nhiều người chết. Mặc dù thắng, cũng cần phải có huyết tinh lót đường.”

Trong lòng Tiểu Từ có chút nhói đau, nhớ tới lời nói của Thư Thư một đêm kia. Nếu cái chết của Mộ Dung Hoàn có thể đổi lấy thái bình cho U Châu, như vậy hắn nhất định làm, là đúng sao? Nàng luôn sống với lời dạy của Tiêu Dung phải từ bi mẫn nhân, không được sát sinh. Mặc dù chế độc, cũng không tạo ra độc dược . Cuộc đời nàng lần đầu tiên hạ độc, lại đoạt đi sinh mệnh của một thiếu niên. Như vậy, là đúng hay sai? Nàng không muốn nghĩ đến nữa, chỉ biết cảm khái, rời xa Thư Thư là tốt rồi, không ở cùng hắn một chỗ, thì sẽ không có nhiều mâu thuẫn như vậy.

Kế Diêu dắt tay nàng, kéo nàng đi về phía trước, bỏ qua đình viện kia, đi tới một cây cầu. Dưới cầu dòng nước êm đềm chảy về hướng đông, cành liễu đung đưa theo gió, mặt nước lấp lánh dương quang rực rỡ.

Hắn nhẹ giọng nói: “Thi vân: nếu ngộ sinh tử quân lộ điện, vị ứng phú quý thắng ngư tiều. Hết thảy hứa hẹn, đều như ảo ảnh trong mơ, mỏng manh như sương khói. Nhân sinh lắm thay đổi, chúng ta đơn giản bình an, là tốt rồi.”

Tiểu Từ hoảng hốt nhớ lại đây là quyển sách mấy tháng trước nàng lật ra xem, chính mình thuận tay ở trên quyển kinh phật viết mấy câu.

 – “Ngươi lúc nào thì xem qua?”

 – “Ngươi xem nên ta mới muốn xem. Muốn biết ngươi nghĩ cái gì, thích cái gì.” Hắn quay đầu lại, nắm chặt tay nàng, nụ cười ôn hòa mang theo ý cưng chiều.

Tiểu Từ nhìn hắn cười, trong lòng nhất thời an bình hơn rất nhiều, đời người có đau khổ ly hợp, chỉ cần tâm chúng ta bình yên. Hắn rốt cuộc dừng bước, không bước theo nàng, nhìn về phía bóng lưng nàng nguyện bồi nàng đi trước. Hắn đã không còn là Kế Diêu trên trống trơn đài ngày xưa nữa.

Bình luận về bài viết này